Tiếng Anh
yeu thich 0

Kỹ thuật hàn sắt cơ bản với máy hàn que

Ngày: 13-08-2019 09:41:57 | Tin tức | Lượt xem: 1029

Mặc dù trong các quy trình hướng dẫn về kỹ thuật hàn thường có hướng dẫn cách chọn kích cỡ que hàn hay cường độ dòng hàn phù với với độ dày của từng loại vật liệu khác nhau, tuy nhiên yếu tố tay nghề của người thợ hàn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Thông thường, khi hàn sắt mỏng sẽ dễ bị thủng là bởi dùng que hàn quá lớn và dòng hàn cao. Vật hàn cũng dễ bị thủng do thao tác kéo qua dài của những người thợ hàn.

Để tránh gặp phải hiện tượng khi hàn sắt mỏng bị thủng, khi chọn vật liệu hàn bạn nên chọn que hàn có đường kính nhỏ.

Kỹ thuật điều chỉnh dòng hàn với máy hàn que

Đối với que hàn có đường kính nhỏ, bạn nên điều chỉnh cường độ dòng hàn nhỏ để tránh gây chảy vật liệu hàn vì nhiệt năng lớn.

han-que-nhu-the-nao-dung

Không nên kéo nhịp hàn quá dài bởi sẽ gây thủng ở vật liệu hàn

Thao tác khi hàn sắt, thép mỏng với máy hàn que

NÊN hàn thành từng nhịp ngắn, không nên kéo quá dài sẽ gây thủng ở vật liệu. Khi hàn các vật liệu mỏng thì tốc độ chấm ngắt nên chậm hơn so với khi hàn các vật liệu dày. Tức là chỉ nên hàn đủ chậm để tránh nhiệt độ cao gây chảy vật hàn.

Kỹ thuật hàn sắt, thép cơ bản bằng máy hàn que

Nguyên tắc khi hàn sắt thép:

  • Hàn sắt, thép với máy hàn que không yêu cầu cao về làm sạch vị trí hàn như các phương pháp khác, tuy nhiên không vì vậy mà bạn bỏ qua bước này.
  • Cần làm sạch bụi bẩn bằng dụng cụ làm sạch bề mặt chuyên dụng hoặc cọ thép. Khu vực đặt kẹp mát cũng nên được vệ sinh sạch để đảm bảo diện tích tiếp xúc tốt, điều này có tác dụng giúp cho hồ quang ổn định trong khi hàn sắt thép.
  • Tư thế khi hàn phải đảm bảo sao cho bạn có thể quan sát vùng hàn rõ nhất. Người thợ nên chọn hướng nhìn tốt, tránh việc tay hàn che mắt cũng tránh hít phải khói hàn độc hại.

Kỹ thuật thiết lập dòng điện trong hàn cơ bản.

  • Còn tuỳ thuộc vào loại điện cực sử dụng mà thiết lập dòng một chiều thuận, một chiều nghịch hay dòng điện xoay chiều cho thiết bị.
  • Cần phải đảm bảo được máy hàn que được thiết lập các thông số chính xác trước khi hàn.
  • Độ lớn của dòng hàn phụ thuộc vào đường kính của que hàn và loại điện cực hàn mà bạn sử dụng.
  • Bạn có thể tự điều chỉnh dòng hàn theo cách tính như sau: 1 Amp tương đương với 0.0254 mm đường kính que hàn

Chú ý: Đối với người mới học hàn sắt thép, bạn có thể để dòng hàn ở mức nhỏ nhất, sau đó từ từ tăng 5 – 10 Amp rồi xem xét khả năng hàn cho thích hợp.

Điều chỉnh độ dài hồ quang.

Độ dài hồ quang phụ thuộc vào các loại que hàn cũng như vị trí hàn. Đối với kỹ thuật hàn sắt cơ bản thì độ dài hồ quan không nên vượt quá đường kính của que hàn.

Bởi, khi độ dài hồ quang quá ngắn có thể khiến hồ quang không ổn định, có thể làm tắt hồ quang, vùng hàn đông cứng nhanh hơn và khả năng tạo vảy hàn khá cao.

Nếu khi hồ quang quá dài có thể gây ra hiện tượng bắn toé hồ quang, tốc độ kết tủa chậm và dễ bị rỗ khí ảnh hưởng đến mối hàn.

Cách chỉnh góc que hàn đúng khi hàn sắt thép cơ bản.

Đối với việc hàn bề mặt vật liệu hàn, góc của que hàn nên để từ 5° – 15° theo hướng chuyển động. Khi hàn sắt thép bằng máy hàn hồ quang thì vị trí của góc que hàn từ 0° – 15° ngược chiều hướng so với hướng di chuyển của que hàn.

Việc thao tác que hàn như thế nào chính xác?

han-que-dung-cach

Tư thế ngồi hàn phải đảm bảo sao cho có thể nhìn thấy vùng hàn rõ ràng

Đối với người mới học cách hàn sắt cần lưu ý chuyển động dọc theo trục của mối hàn, duy trì và điều chỉnh độ dài của hồ quang cho thích hợp. Chuyển động ngang duy trì độ rộng của mối hàn.

Có các loại chuyển động như: chuyển động ngang, chuyển động liên tục và chuyển động ngắt quãng tuỳ thuộc vào độ dày của vật hàn.

Khi hàn sắt thép mỏng thì không cần có chuyển động ngang của que hàn, là do độ rộng của hồ quang đã đủ làm đầy rãnh hàn.