Tại cuộc họp báo chiều 2/4, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, vận tốc tàu Bắc Nam có thể lên trên 200km/h, và với đoạn đường Hà Nội - TP.HCM dài 1.700km, tàu đi chỉ mất khoảng 10 giờ đồng hồ.
![]() |
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. |
Thứ trưởng Trường phân tích,
Từ đó, ông Trường cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án song song là nâng cấp tuyến đường sắt hiện có hoặc xây mới đường sắt đôi.
Với phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, tàu chạy
Bên cạnh đó, để tạo tiền đề cho việc xây dựng đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT cũng đang lên phương án xây dựng đường sắt đôi. Đây là loại đường sắt khổ rộng 1,435m. Các nước có đường sắt cao tốc đều sử dụng loại đường khổ rộng này.
Theo thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, khi hoàn thành, đường sắt đôi có thể đảm bảo cho tốc độ tàu lên trên 200km/h. Đường này sẽ vừa dùng cho cả tàu hàng lẫn tàu khách. Nguồn lực sẽ huy động cả các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài và mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành được tuyến đường sắt đôi này.
Trước đó, hồi giữa tháng 3/2013, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bàn về phương án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam hiện tại để có thể đảm bảo tàu đạt tốc độ 90 - 100km/h. Bộ GTVT cũng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội để xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao nói trên. |
-
Đơn giá : CallĐộng cơ điện Huifeng - Công nghệ Đức
-
Đơn giá : CallĐộng cơ một chiều (ZZJ-800)
-
Đơn giá : CallĐộng cơ ruột quấn dây (YZR)
-
Đơn giá : CallĐộng cơ điện ba pha công nghệ Đài Loan - Hãng Hongqi (AEEF)
-
Đơn giá : CallCủ phát HQ
-
Đơn giá : CallMáy hàn BX1
-
Đơn giá : CallMáy hàn HQ
-
Đơn giá : CallBơm Trục vít (A1)
-
Đơn giá : CallBơm chìm áp cao 50-120M (DPVN)
-
Đơn giá : CallBơm chìm cột áp 10-50M
-
Đơn giá : CallPhanh thủy lực (YW)
-
Đơn giá : CallHộp giảm tốc
-
Đơn giá : CallĐộng cơ phòng nổ
-
Đơn giá : CallCủ phát điện chạy bằng Diot
-
Đơn giá : CallDẫu mỡ nhờn Motul